Theo Sài Gòn Tiếp Thị: Du khách Việt chuyển hướng du lịch hè tránh giá vé máy bay cao

17/06/2024

Vừa qua trên báo Sài Gòn Tiếp Thị đã có bài viết phân tích rất hay về xu hướng du lịch hè năm nay của du khách Việt, với chủ đề "Du khách ‘rẽ hướng’ đón hè tránh giá vé máy bay cao" và PYS Travel cũng đã có những chia sẻ về tình hình chung của du lịch Việt Nam trong hè này, mời các bạn cùng xem những nội dung chính trong bài viết này nhé.


(Ảnh: sưu tầm)

Du lịch nội địa bước vào mùa cao điểm hè, giá vé máy bay cao ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động đón khách tại các điểm đến xa. Xu hướng du lịch cũng có sự thay đổi khi nhiều người chuộng các tuyến gần đi bằng đường bộ. Các đơn vị kinh doanh dịch vụ thêm mới sản phẩm kích cầu du lịch hè.

Du khách chuộng tour gần, xuất ngoại

Theo Cục Hàng không Việt Nam, từ đầu năm 2024 đến tháng 5, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không Việt Nam đã tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ông Nguyễn Quyết Tâm, chuyên gia Chuyển đổi số du lịch, cho biết giá vé máy bay thường chiếm khoảng 20-30% tổng giá tour, nhưng hiện nay, con số này đã tăng lên tới 40-50%. Ông cũng chỉ ra rằng tỷ lệ lấp đầy phòng tại các cơ sở lưu trú như khách sạn, homestay, resort đang thấp, đặc biệt ở những điểm đến đặc thù như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, khiến nhiều đơn vị phải giảm giá để thu hút khách lẻ.

Vé máy bay hạng phổ thông tăng mạnh
Vé máy bay hạng phổ thông tăng mạnh (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, thay vì chọn các tour du lịch đại trà, khách hàng đi theo nhóm hoặc doanh nghiệp đang dần chuyển hướng, yêu cầu các công ty du lịch thiết kế tour riêng phù hợp với sở thích và ngân sách của họ. Các hoạt động du lịch mạo hiểm, khám phá thiên nhiên hoang sơ và tìm hiểu về văn hóa bản địa đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách. Doanh thu từ khách hàng doanh nghiệp đã tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Xu hướng du lịch theo đoàn đang được ưa chuộng
Xu hướng du lịch theo đoàn đang được ưa chuộng (Ảnh: PYS Travel)

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, đại diện của công ty du lịch PYS Travel, cho biết khách đi các tour đường bộ, đường sắt tăng cao, thay thế cho đường bay do tình hình giá vé hàng không. Hè năm nay, khách đoàn chuộng đường bay quốc tế do vé máy bay nước ngoài có giá rẻ hơn trong nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan. Đặc biệt, các tuyến tour Trung Quốc thu hút các đoàn công ty số lượng lớn.

Hiện nay, người Việt ưa chuộng du lịch nước ngoài
Hiện nay, người Việt ưa chuộng du lịch nước ngoài (Ảnh: sưu tầm)

“Tuy nhiên, ở mảng tour đoàn riêng thì lại tích cực hơn, vì rút ngắn được thời gian di chuyển, nên lượng khách hỏi và lựa chọn các tuyến này sẽ nhiều hơn và doanh nghiệp cũng sẽ dễ chốt được nhiều đoàn lớn hơn trong dịp hè này nếu có quỹ phòng tốt”, bà Minh Hiền nói.


(Ảnh: PYS Travel)

Lượng khách đoàn, doanh nghiệp đi team building của PYS Travel hỏi các tour từ TP.HCM đi Nha Trang, Ninh Thuận, Phan Thiết tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái. Bà Hiền chia sẻ, các bên chạy tour ghép tuyến ngắn bị ảnh hưởng bởi lượng khách lẻ đi tự túc tăng cao. Tuy nhiên, ở mảng tour đoàn riêng thì lại tích cực hơn, vì rút ngắn được thời gian di chuyển, nên lượng khách hỏi và lựa chọn các tuyến này sẽ nhiều hơn.

Lượng khách du lịch theo đoàn tăng mạnh so với năm ngoái
Lượng khách du lịch theo đoàn tăng mạnh so với năm ngoái (Ảnh: PYS Travel)

Được biết, chi phí các tour đường bộ biến động không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Song các sản phẩm du lịch đường sắt cũng gặp khó khăn vì giá vé tàu cao và tình trạng khan hiếm vé, hết vé.

Chuyển mình hút khách ở gần trong dịp hè

Để làm giá tốt thu hút khách chọn tour đi điểm gần, ngay từ đầu mùa, đại diện đơn vị lữ hành PYS Travel cho biết công ty đã làm việc với các đối tác, cam kết về số lượng khách cũng như chuỗi lịch khởi hành để được giá ưu đãi. Muốn thu hút khách hàng mua các tour ngắn ngày, khi xây dựng sản phẩm, công ty luôn đưa vào trong mỗi tour từ 1 đến 2 dịch vụ nổi bật và khác biệt để thêm lựa chọn giữ chân du khách.

tour teambuilding
(Ảnh: PYS Travel)

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đưa ra các thông điệp truyền thông ưu đãi để kích thích khách hàng như ưu đãi cho khách hàng đặt sớm, khách đi theo nhóm từ 4-6 khách, khách hàng lớn tuổi, khách hàng thân thiết. Đối với tour đoàn riêng, PYS Travel có các gói ưu đãi tặng cho các khách hàng doanh nghiệp như tặng gói chụp ảnh, tặng gói team building.

Chuyên gia mảng chuyển đổi số du lịch, ông Nguyễn Quyết Tâm, nhận định một số địa phương đang gặp tình trạng mất kiểm soát quản trị điểm đến. Lượng khách “đột ngột” tăng cao có thể gây ra áp lực trong việc kiểm soát các hạng mục như môi trường, cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ cung cấp và trải nghiệm của du khách.

Tham khảo một số tour team building của PYS Travel

Chùm tour team building biển hè từ Hà Nội

Chùm tour team building biển hè từ HCM

Tour Team Building cho Doanh nghiệp

Xem thêm bài viết chi tiết trên báo Sài Gòn Tiếp Thị: https://www.sgtiepthi.vn/du-khach-re-huong-don-he-tranh-gia-ve-may-bay-cao