Tour Con đường Tơ lụa đưa bạn ghé thăm “Con đường huyền thoại” của thế giới

09:28 30/09/2024


Tour Con đường Tơ lụa đưa bạn ghé thăm “Con đường huyền thoại” của thế giới

Con đường tơ lụa là tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua các tỉnh phía Tây Trung Quốc đến Trung Á và Tây Á, đồng thời kết nối các quốc gia ở Địa Trung Hải. Khám phá vùng đất đặc biệt này sẽ cho bạn những trải nghiệm cực kỳ khó quên cùng với tour con đường tơ lụa hấp dẫn cùng PYS Travel.

Con đường tơ lụa phát triển mạnh mẽ vào thời kỳ trước và đến nay nó đã trở thành một điểm đến du lịch mà bất cứ du khách nào cũng muốn ghé đến một lần trong đời. Hành trình thú vị này sẽ đưa bạn đến trải nghiệm những địa danh nổi tiếng hay đắm chìm trong hương vị tuyệt vời của nền ẩm thực phong phú nơi đây.

1. Tại sao nên chọn lựa tour con đường tơ lụa?

Con đường tơ lụa từ lâu đã nổi danh là một trong những tuyến đường giao thương và buôn bán sầm uất, sôi động nhất nối liền nhiều quốc gia. Thật thiếu sót nếu như bạn bỏ qua hành trình khám phá tour con đường tơ lụa cực kỳ hấp dẫn này:

tại sao nên du lịch con đường tơ lụa
Con đường tơ lụa cổ đại(Ảnh: sưu tầm)

Cung đường thú vị: Du khách có nhiều lựa chọn di chuyển, có thể lựa chọn máy bay, tàu hỏa hay phương tiện di chuyển địa phương để khám phá du lịch con đường tơ lụa.

Văn hóa địa phương đặc sắc: Tham gia các buổi biểu diễn ca múa nhạc truyền thống, tham quan các khu chợ địa phương và giao lưu với các nghệ nhân để hiểu sâu hơn về di sản của vùng.

Di sản thế giới trải dọc đường đi: Con đường tơ lụa rải rác với các di sản thế giới của UNESCO cung cấp cái nhìn sâu sắc về ý nghĩa lịch sử của nó. Một số địa điểm đáng chú ý bao gồm Hang động Long Môn ở Trung Quốc, Trung tâm lịch sử Bukhara ở Uzbekistan và Khu vực lịch sử của Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nền ẩm thực độc đáo: Khám phá tour Con đường Tơ lụa sẽ không đầy đủ nếu không thưởng thức các món ăn đa dạng của nó. Nếm thử các loại gia vị thơm, các món ăn truyền thống như cơm thập cẩm và thịt nướng, cũng như thưởng thức các buổi tiệc trà để đắm mình trong hương vị của vùng.

Trải nghiệm con đường tơ lụa
Trải nghiệm cỡi lạc đà trên con đường tơ lụa

2. Thời gian lý tưởng để khám phá tour con đường tơ lụa

Con đường tơ lụa trải dài trên nhiều tỉnh nên mỗi nơi sẽ có khí hậu khác nhau. Nếu bạn bắt đầu đi từ Tây An tới tận Kashgar thì tháng 4 - 5 và tháng 10 - 11 là thời điểm lý tưởng (tuy nhiên các bạn nên tránh đi Trung Quốc vào dịp nghỉ lễ Lao động 1 - 3/5 và nghỉ lễ Quốc khánh 1 - 7/10 vì người sẽ đông nghìn nghịt). Thời tiết lúc này không quá lạnh hay quá nóng, ít khách du lịch và đặc biệt vào mùa thấp điểm tháng 11 giá vé vào cửa các địa điểm tham quan đa số sẽ giảm một nửa.

du lịch con đường tơ lụa
Du lịch con đường tơ lụa đẹp nhất vào những tháng mùa thu và mùa xuân (Ảnh: sưu tầm)

Tháng 6 - 8 đa số các địa điểm trên con đường tơ lụa đều rất nóng đặc biệt là ở những nơi có sa mạc như Turpan. Nhiệt độ có thể lên tới 45 độ c nên việc di chuyển, tham quan rất vất vả và mất nhiều sức. Mùa đông từ tháng 12 - 3 nhiều nơi có tuyết, trời rất lạnh, di chuyển đi lại khó khăn nên thời điểm này việc di chuyển gặp đôi chút khó khăn.

3. Ghé thăm các thành phố nổi tiếng trên hành trình con đường tơ lụa

Tour con đường tơ lụa nổi tiếng có ý nghĩa nối liền phương Đông với phương Đông hay Châu Á với Châu Âu, đi qua nhiều thành phố lớn. Cùng khám phá xem những thành phố đặc biệt đó là gì ngay sau đây:

3.1. Tây An - Nơi khởi nguồn của hành trình dài

Tây An là cố đô của Trung Quốc, các triều đại Chu, Tây Hán, Tần, Tùy, Minh, Đường đều lấy Tây An làm kinh đô. Tây An cũng là nơi các thương gia Trung Hoa tập kết hàng hóa, tơ lụa để bắt đầu chuyến đi dài cả năm trời đến Đôn Hoàng, Kashgar và xuyên qua nhiều quốc gia tới tận La Mã. Tây An của hiện tại là sự pha trộn giữa quá khứ huy hoàng và hiện đại phát triển. Bạn sẽ thấy rất thú vị khi giữa các tòa nhà cao tầng, xe cộ đi lại như mắc cửi là thành cổ Tây An được xây dựng năm 1370. 

tây an

Tây An là nơi khởi nguồn của tuyến đường tơ lụa (Ảnh: sưu tầm)

Tây An còn có rất nhiều những địa danh nổi tiếng như Hoa Sơn, hang đá Mạch Tích Sơn, mộ vua Tần Thủy Hoàng, khu Binh Mã dũng, mộ Vua Hán Vũ Đế, Dương Quý Phi, tháp Đại Nhạn, khu phố người Hồi, lầu Chuông, lầu Trống,...

Tây An
Thành phố Tây An (Ảnh: sưu tầm)

3.2. Trương Dịch - Trung tâm xưa cũ với nhiều thắng cảnh

Trương Dịch là Cam Châu trong thời con đường tơ lụa, các thương nhân từ Trường An tới Đôn Hoàng sẽ đi qua Cam Châu. Vùng đất này từng là trung tâm thương mại quan trọng trong triều đại nhà Tùy và nhà Đường. Đại sư Huyền Trang và Marco Polo đều đã từng dừng chân ở đây. 

trương dịch

Trương Dịch hùng vĩ (Ảnh: sưu tầm)

Ngày nay, Trương Dịch rất nổi tiếng với Địa mạo Đan Hà núi Cầu Vồng kỳ ảo, Băng Câu Đan Hà, đặc biệt là ngôi chùa Phật giáo Tây Tạng Mã Đề nằm trong lòng một ngọn núi đá.

trương dịch đan hà

Trương Dịch Đan Hà nổi tiếng (Ảnh: sưu tầm)

3.3. Turpan - “Ốc đảo xanh” trên chuyến hành trình

Nằm trên tuyến đường con đường tơ lụa, vào giai đoạn đầu của nhà Đường, Turpan từng là chốn phồn hoa đô hội, người qua kẻ lại đông nườm nượp vì đây là ốc đảo xanh tốt, giàu có giữa lòng sa mạc. Nơi đây từng tồn tại vương quốc Cao Xương, vương quốc Xa Sư (Jushi Kingdom) với thành cổ Giao Hà, chùa hang đá Bezeklik được xây dựng từ thời Nam Bắc triều thế kỷ 5 cho đến thời nhà Nguyên thế kỷ 14. 

thành phố turpan

Ốc đảo xanh Turpan trên tuyến đường tơ lụa (Ảnh: sưu tầm)

Bezeklik có 77 hang động với hơn 1.000 bức bích họa vẽ những điển tích Phật giáo, cuộc sống hằng ngày của người dân Turpan, thương nhân trên con đường tơ lụa, nghi thức hoàng gia.

thành phố turpan

Thành phố Turpan (Ảnh: sưu tầm)

Tham khảo tour du lịch Con đường tơ lụa hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Cam Túc: Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tân Cương - Cam Túc - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

3.4. Đôn Hoàng - “Ốc đảo huyền bí” trên con đường tơ lụa

Đôn Hoàng là thị trấn quan trọng bậc nhất đối với Trung Nguyên (Trung Quốc cổ đại) trên con đường tơ lụa, là cửa ải cuối cùng của Trung Nguyên trước khi tiến vào Tây Vực (Tân Cương ngày nay).Thông qua con đường tơ lụa, các nhà truyền giáo, thương nhân, thợ thủ công, tín đồ Phật giáo hành hương từ khắp Ba Tư, Trung Á, Tây Á, Ấn Độ, châu Âu đã tiến vào Đôn Hoàng. Vì vậy, Đôn Hoàng đã trở thành điểm giao thoa tôn giáo, thành kho lưu trữ, trao đổi văn hóa - nghệ thuật, văn học của Trung Quốc, Trung Á và phương Tây. 

đôn hoàng

Thị trấn cổ Đôn Hoàng (Ảnh: sưu tầm)

Cuộc gặp gỡ sôi động của các nền văn hóa này đã tạo ra báu vật nghệ thuật là hang Mạc Cao. Ngoài ra cảnh quan thiên nhiên của Đôn Hoàng cũng rất ấn tượng như Nguyệt Nha tuyền, công viên địa chất Yardang, phế tích từ thời con đường tơ lụa như Dương quan, Ngọc Môn quan, Hán trường thành,...

đôn hoàng

(Ảnh: sưu tầm)

3.5. Khâu Từ - Nơi giao thoa văn hóa quan trọng nhất

Khâu Từ nằm trên một vị trí rất đắc địa, đây là nơi bốn nền văn minh lớn gặp nhau, gồm Trung Hoa, văn minh Kushan (Quý Sương) của Nam Á, Sogdiana (Túc Đặc) của Ba Tư và Hãn quốc Đột Quyết của người du mục. Thêm vào đó, Khâu Từ nằm trên giao lộ của con đường tơ lụa, thương nghiệp nở rộ đi cùng với sự phát triển rực rỡ của thủ công nghiệp. Vì vậy, Khâu Từ là quốc gia có nền văn hóa phát triển mạnh mẽ và giàu có nhất Tây Vực thời cổ đại. 

khâu từ

Khâu Từ là giao lộ phát triển mạnh mẽ trên con đường tơ lụa (Ảnh: sưu tầm)

Nơi này có chùa hang đá đầu tiên của Trung Quốc - thiên phật động Kizil được xây dựng vào thế kỷ thứ 3. Giá trị to lớn của di tích này nằm ở các bức bích họa, phong cách nghệ thuật đậm màu sắc tín ngưỡng Phật giáo Đại thừa – đặc trưng của nghệ thuật Khâu Từ, là nguồn tư liệu quý giá để nghiên cứu về quốc gia này. Ngoài ra còn có phế tích Subash, hẻm núi Thiên Sơn, thánh đường Khâu Từ lớn thứ 2 ở Tân Cương nếu bạn đi du lịch Tân Cương sẽ thấy.

hẻm núi thiên sơn

Hẻm núi Thiên Sơn hùng vĩ tại Khâu Từ (Ảnh: sưu tầm)

3.6. Kashgar - Trung tâm thương mại sôi động, phồn vinh

Kashgar từng là trung tâm buôn bán lớn đầu tiên của Trung Hoa ở cửa ngõ phía Tây trước khi tới Đôn Hoàng, Turpan, Tây An. Các đoàn lữ hành đã vận chuyển lụa, gia vị, vàng, đá quý,… giữa Constantinople (nay là Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ) tới Trường An (nay là Tây An) đều phải đi qua Kashgar. 

thành phố Kashgar

Không khí sôi động của thành phố Kashgar (Ảnh: sưu tầm)

Ngày nay, Kashgar là một thành phố thương mại phồn vinh, cũng là đầu mối giao thông quan trọng ở phía Tây Trung Quốc. Mặc dù thành phố đã và đang hiện đại hóa nhưng vẫn gìn giữ được những công trình của lịch sử như thánh đường Hồi giáo Id Kah, khu lăng mộ của nhà truyền giáo Hồi giáo nổi tiếng Afāq Khoja và gia tộc của ông, khu chợ gia súc và chợ Chủ nhật có từ thời con đường tơ lụa.

nhà thờ truyền giáo tại Kashgar

Nhà truyền giáo Hồi giáo nổi tiếng Afāq Khoja (Ảnh: sưu tầm)

Tham khảo tour du lịch Con đường tơ lụa hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Đôn Hoàng - Gia Dục Quan - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

4. Trải nghiệm tour con đường tơ lụa với ẩm thực đa dạng

Thú vui ẩm thực trên suốt hành trình khám phá tour con đường tơ lụa chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm cực kỳ khó quên. Ở khu vực các tỉnh thuộc khu vực Tân Cương, người dân đa số là đạo Hồi và giáp với Trung Á nên bạn hãy thưởng thức những món ăn đặc trưng của vùng đất này:

4.1. Pilaf 

Pilaf là một món ăn phổ biến ở khu vực Trung Á và Tân Cương như bạn đã nói. Pilaf thường được nấu từ gạo, thịt cừu hoặc thịt bò, cà rốt, hành tây, ớt và gia vị như hạt tiêu, hồi và muối. Mọi thành phần này được đun nấu cùng với một lượng dầu mỡ trong thời gian dài, tạo nên một hương vị đậm đà và thơm ngon.

món cơm pilaf

(Ảnh: sưu tầm)

Thường thì Pilaf được phục vụ kèm theo một đĩa rau củ muối chua hoặc dưa leo chua để làm sạch miệng và cân bằng hương vị chất béo của món ăn. 

4.2. Kebab thịt cừu nướng 

kebab thịt cừu nướng - tân cương

(Ảnh: sưu tầm)

Kebab thịt cừu nướng là một món ăn phổ biến ở khu vực Trung Á và Tân Cương. Kebab thường là những miếng thịt cừu xiên trên que và nướng trên than củi hoặc than hồng, thường xen kẽ giữa thịt nạc và mỡ cừu để tăng thêm hương vị và độ ngon.

4.3. Lagman

Lagman là một món mì nổi tiếng của người Duy Ngô Nhĩ. Mì Lagman thường được làm từ bột mì, nước, muối và dầu, và sau khi luộc chín với nước, nó sẽ trở nên dai, mềm và ngon miệng.

mì lagman

(Ảnh: sưu tầm)

Mì Lagman thường được kèm theo một hỗn hợp nước sốt chứa hành tây, ớt, thịt cừu, rau cải, và các loại gia vị như hạt tiêu và ớt bột. Đây là là một sự lựa chọn phổ biến và ngon miệng cho người dân địa phương và du khách khi thưởng thức ẩm thực địa phương.

4.4. Bánh mì Naan 

bánh mì naan

(Ảnh: sưu tầm)

Bánh mì Naan là một loại bánh mì rất phổ biến ở các quốc gia Trung Á và Nam Á. Nguyên liệu để làm bánh Naan gồm có bột mỳ, nước, muối, dầu và một chút đường. Naan thường có giá từ 3 đến 5 tệ mỗi chiếc (tương đương 10.000–15.000 VND).

4.5. Mì Biang Biang

Không một vị khách nào khi du lịch Tân Cương mà không nhớ đến món mì với cái tên độc đáo này. Chữ biang trong tiếng hoa là một trong những chữ phức tạp nhất, được tạo thành từ 57 nét chữ, mô phỏng lại âm thanh phát ra từ sợi mì khi nhào bột.

mì biang biang

(Ảnh: sưu tầm)

Ở mọi nơi khắp Tây An đều có quán mì đủ loại từ lạnh đến nóng, từ mì trứng đến mì rau cho du khách tha hồ lựa chọn. Mì Biang Biang thường được phục cùng giấm, ớt đỏ, tỏi băm và dầu nóng đổ lên trên trước khi mang ra cho khách.

5. Một số lưu ý khi bắt đầu hành trình tour con đường tơ lụa

Trong hành trình du lịch trên Con đường tơ lụa ở khu vực Tân Cương thuận lợi, suôn sẻ thì bạn cần chú ý đến những điều sau:

- Ở Tân Cương, việc kiểm soát an ninh khá chặt chẽ. Tại ga tàu và trên đường đi, trước mỗi điểm tham quan thường có các trạm kiểm soát. Vì vậy, luôn đảm bảo mang theo hộ chiếu và bản sao hộ chiếu khi di chuyển.
- Tránh mua dao Duy Ngô Nhĩ ở Kashgar nếu bạn dự định di chuyển nhiều nơi trong nội địa Trung Quốc. Hải quan có thể tịch thu ngay lập tức khi bạn lên tàu hoặc máy bay đến các điểm khác. Loại dao này không được phép mang ra khỏi Tân Cương qua đường hàng không, thậm chí là khi gửi hành lý. Cách duy nhất để mang về Việt Nam là gửi qua đường bộ.
- Khi tham quan các di tích của người Hồi giáo, hãy chú ý mặc đồ lịch sự và kín đáo. Tránh mặc quần áo ngắn. Mang theo một chiếc khăn quàng rộng để có thể quấn nếu cần. Luôn xin phép trước khi chụp ảnh với người dân bản địa để tôn trọng văn hóa và quy định địa phương.

lưu ý khi du lịch con đường tơ lụa

(Ảnh: sưu tầm)

Giấc mơ khám phá Con đường tơ lụa ở Tân Cương - một khu tự trị tại Trung Quốc - không còn là ước mơ xa xôi nữa với tour con đường tơ lụa đầy hấp dẫn tại PYS Travel. Nếu bạn chưa từng đặt chân đến Tân Cương, đừng chần chừ nữa mà hãy đặt ngay tour du lịch Tân Cương của PYS Travel bây giờ. Bởi vì, nơi đây được xem là một thiên đường thực sự trên mặt đất.

Tham khảo tour du lịch Con đường tơ lụa hấp dẫn tại PYS Travel:

Tour Tây An - Đôn Hoàng - Gia Dục Quan - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tây An - Cam Túc: Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ Hà Nội

Tour Tân Cương - Cam Túc - Con đường tơ lụa 8 ngày 7 đêm từ TP.HCM

Xem thêm các tour Trung Quốc khác của PYS Travel bạn nhé

Tour du lịch Trung Quốc

Tour du lịch Tân Cương

Bản Quyền Hình Ảnh:

PYS Travel luôn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ về tác phẩm nhiếp ảnh, ảnh chụp của các cá nhân và tổ chức. Chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực liên hệ với tất cả các tác giả có ảnh được sử dụng để xin sự cho phép sử dụng ảnh. Nếu có sự sơ suất hay thiếu sót nào, chúng tôi xin được gửi lời xin lỗi tới các tác giả, chủ sở hữu hình ảnh. Các anh/chị cũng vui lòng gửi phản hồi lại cho PYS Travel: https://pystravel.vn/ban-quyen-hinh-anh

Điều khoản và phản hồi về việc sử dụng hình ảnh trên website này vui lòng xem tại đây

Đăng Ký Nhận Ưu Đãi

Mỗi ngày chúng tôi đều gửi đến khách hàng của mình những tin tức thú vị, những ưu đãi hấp dẫn